เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาเที่ยววัดแสงสิริธรรม ตำบลท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ขอพรหลวงพ่อดำ

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ ขอสัญจรพาท่านไปท่องเที่ยวที่วัดแสงสิริธรรม วันศุกร์ที่ 22 มกราคม 2564 ชิลล์ๆ สบายใจ ตามสไตล์หนุ่ม’สุทน ได้มากราบบูชาขอพรพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของวัดแสงสิริธรรม ตั้งอยู่ในตำบลท่าอิฐ เขตอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

วัดแสงสิริธรรม อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาตรงข้ามเกาะเกร็ด สำหรับประวัติความเป็นมาของวัดแสงสิริธรรม จัดสร้างขึ้นเมื่อครั้งปลายกรุงธนบุรีมาแล้วเสร็จเมื่อครั้งต้นกรุงรัตนโกสินทร์ในปี พ.ศ. 2327ครั้งนั้นเรียก “วัดขวัด” สั้นๆต่อมาพอได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาแล้วครั้งนั้นท่านเจ้าพระคุณศรีสมโพธิ์ ซึ่งเป็นเจ้าคณะจังหวัดนนทบุรีขอให้เปลี่ยนชื่อ แล้วทางวัดจึงเปลี่ยนชื่อมาเป็น “วัดแสงสิริธรรม” ถึงทุกวันนี้

วัดแสงสิริธรรม มีการบูรณะอีกครั้งหนึ่งสมัยรัชกาลที่ 3 โดยชาวจีนชื่อเจ้าสัวเนียมมาตั้งโรงงานผลิตเครื่องปั้นดินเผาและอิฐมอญเพราะว่าบริเวณวัดแสงสิริธรรมมีดินดีมากเหมาะกับการทำอิฐมอญด้วยเหตุผลนี้จึงเป็นที่มาของชื่อ ตำบลท่าอิฐ เพราะมีท่าเรือขนส่งสินค้าโดยเฉพาะอิฐมอญที่ใช้สร้างอาคารต่างๆ ในเขตพระนครกรุงรัตนโกสินทร์เมื่อครั้งกระนู้น!!! ส่วนวัดแสงสิริธรรมตัววิหารเก่าสร้างเป็นศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายรูปแบบอ่อนช้อยสวยงามและประดิษฐานองค์พระประธานปางมารวิชัยคือ องค์หลวงพ่อพระพุทธศรีโรจนชัย แต่ชาวบ้านเรียก “หลวงพ่อโต”

แล้วยังมีองค์พระพุทธรูปยืนปางห้ามญาติ 2 องค์หล่อด้วยทองผสมผสานสำริดเป็นพระพุทธรูปศิลปะกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น แต่สิ่งที่สำคัญมากที่สุดภายในวิหารแห่งนี้คือ “องค์หลวงพ่อดำ” ชาวบ้านเรียกตามพุทธลักษณะหล่อด้วยทองผสมผสานสำริดแต่องค์ท่านออกมาเป็นสีดำจึงเรียกหลวงพ่อดำ

องค์หลวงพ่อดำ วัดแสงสิริธรรม ชาวประชาที่มากราบบูชาขอพรแล้วเชื่อถึงความศักดิ์สิทธิ์และปาฏิหาริย์ตามเรื่องราวเล่าขานเมื่อครั้งวิหารนี้เป็นอุโบสถมีโจรกรรมยกองค์หลวงพ่อดำไปแล้ว 1-3 ครั้ง ปรากฎว่าต้องยกกลับมาคืนที่วัดทุกครั้งจึงกลายเป็นเรื่องราวปาฏิหาริย์ขององค์หลวงพ่อดำที่เล่าขานสืบมาถึงทุกวันนี้ หลวงพ่อดำ เป็นพระพุทธรูปองค์ไม่ใหญ่มากหน้าตักกว้าง 48 เซนติเมตร ส่วนความสูง 68 เซนติเมตร ประทับนั่ง ปางมารวิชัยลงรักปิดทองเฉพาะองค์ท่านส่วนพระพักตร์พระเศียรห้ามปิดทองครับ

ชาวแฟนเพจทุกท่านวัดแสงสิริธรรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตำบลท่าอิฐ เขตอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี น่าท่องเที่ยวศึกษาข้อมูลมากครับไม่ว่าจะเป็นตัววิหาร ใบเสมาสร้างด้วยหินทรายแดง และองค์พระพุทธรูปประดิษฐานในวิหาร วันนี้หนุ่ม’สุทนเขียนเล่าเรื่องความเป็นมาของวัดแสงสิริธรรมให้ชาวแฟนเพจฟังแล้วไปเที่ยวกันเองนะครับ “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องไปครับ” ขอบคุณและสวัสดี

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts